Cuộc chiến giữa hai tỷ phú Murdoch lật Turnbull, Stokes đưa Morrison lên?

Tỷ phú Ruppert Murdoch muốt lật ông Malcolm Turnbull để đưa Peter Dutton lên. Tỷ phú Kerry Stokes muốn cứu ông Turnbull nhưng không được nên dùng ông Morrison để đá ông Dutton ra ngoài. Đó là thông tin theo điều tra của Đài ABC và hãng truyền thông Fairfax Media và về nhũng chuyện sâu kín bên trong vụ đảo chính ngày 24 tháng Tám vừa qua.

Chưa đầy hai tuần lễ trước ngày đảo chính này ông Murdoch đã đính thân quay về Úc. Murdoch đạt chân đến Úc vào ngày 10.8.2018 và trễ nhất là ngày 20.8.2018 ông ta vẫn có mặt tại Úc khi cùng cựu TT John Howard dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày ra đời của viện nghiên cứu chính sách Institute of Public Affairs tại Melbourne.

Vụ đảo chính ông Turnbull chính thức khởi sự ngày 21.8.2018 khi ông Peter Dutton ra mặt thách thức quyền lãnh đạo của ông Turnbull nhưng thất bại. Ba ngày sau đó (24.8.2018)thì ông Turnbull từ chức và đảng Tự Do đã loại ông Dutton, trao ghế thủ tướng cho ông Morrison.

Như để dọn đường cho cuộc đảo chính bàt, trước đó khá lâu hệ thống báo chí trong tay ông Murdoch đã ra sức tấn công ông Turnbull và người đầu tiên đánh hơi ra âm mưu này là Tỷ phú Kerry Stokes.

Ông Stokes là chủ tịch của công ty truyền thông Seven West Media, chủ đài truyền hình số 7 và tờ The West Australian phát hành tại Tây Úc.

Là nhà kinh doanh truyền thông, ông Stokes đánh hơi ngay rằng công ty News Corp của ông Murdoch đang toan tính một vụ thay đổi chính trị khi “đánh” ông Turnbull một cách tàn nhẫn, liên tục, có hệ thống: báo chí thì có hai tờ The Australian và The Daily Telegraph, truyền hình thì có đài Sky News.

Ông Stokes sợ rằng cuộc đảo chính này chỉ khiến cử tri chán ngán và giúp Lao Động giành được chính quyền trong cuộc bầu cử tới. Điều ông lo sợ là đến lúc đó luật lao công sẽ siết chặt hơn, nghiệp đoàn CFMEUNghiệp đoàn Công nhân Lâm nghiệp, Hầm mỏ và Năng lượng (Construction Forestry Mining and Energy Union) sẽ lộng hành hơn, càng gây khó cho giới chủ nhân như ông ta hơn.

Hơn thế nữa, ông Stokes xem ông Turnbull như bạn thân. Trong thời gian qua quan hệ hai người càng gắn chặt với vai trò của Luật sư Bruce McWilliam. Ông Bruce là cố vấn pháp lý kiêm bạn kinh doanh của ông Kerry, đồng thời là nhà bình luận các vấn đề thương mại trên đài số 7 của ông Stokes. Mà ông Bruce cũng là bạn thân của ông Turnbull, trước đây từng góp vốn làm ăn với ông Turnbull.

Lo ngại cho bạn mình cũng như việc làm ăn của mình, nên khi ông Murdoch quay lại Úc thì ông Stokes đã tiếp xúc và thăm dò chuyện trên. Lúc này ông Murdoch không giấu diếm gì nữa, trả lời thẳng: “Malcolm phải đi” (Malcolm must go).

Khi ông Stokes cãi rằng vụ đảo chính có thể dọn đường cho Lao Động giành lại chính quyền, ông Murdoch trả lời: “Chúng ta phải cho Malcolm đi. Nếu đó là cái giá phải trả (Tự Do sẽ thua) với việc loại bỏ hắn ta, tôi sẵn sàng chấp nhận ba năm sống với Lao Động!”

Đoạn đối thoại này cũng được tờ The Australian Financial Review tường thuật tương tự, theo đó ông Murdoch nói với ông Stokes: “Bọn nó chỉ cầm quyền ba năm thôi, chuyện này không tệ lắm. Tôi vẫn làm ăn bình thường dưới chính quyền Lao Động và bọn Thợ Sơn hay công nhân cảng, tôi có thể kiếm ra tiền cả khi Shorten và CFMEU cầm quyền.”

Ngày 17.8.2018 tờ The Daily Telegraph đăng bản tin trang mặt của Sharri Markson với nhan đề “MPs hit the panic Dutton”, cho biết các dân biểu bảo thủ đang “hối thúc Peter Dutton giành quyền lãnh đạo đảng trong vài tuần tới để thực thi hai chính sách nền tảng là giảm di dân và giảm giá điện”. Ngày hôm sau tờ này chạy tin trang bìa “Dutton ready to roll” và đến lúc này thì ông Turnbull cũng đánh hơi được bàn tay của Murdoch.

Ngày 18.8.2018 ông Turnbull trực tiếp gọi thẳng cho ông Murdoch để làm rõ sự tình. Tuy nhiên lúc này ông Murdoch phủi tay, nói rằng ông không tiến hành chiến dịch vận động nào cả và “đừng bắt tôi ta chịu trách nhiệm cho những gì mà Boris làm.” Boris là biệt danh của Paul Whittaker, chủ bút tờ The Australian.

Đồng thời ông Murdoch cũng “bán cái” cho con trai mình là Lachlan, cũng là đồng chủ tịch của News Corp. Ông Murdoch cho rằng con mình sống hẳn tại Úc, khác với ông chủ yếu sống tại Mỹ.

Phần ông Stokes thì biết mình không cứu được ông Turnbull nên xoay sang tính chuyện khác. Ông Stokes xuất thân từ Tây Úc liền và nhắm vào Tổng trưởng tài chính Mathias Cormann, lãnh tụ của Tự Do tại Thượng Viện, cũng là người Tây Úc.

Ông Cormann đã cùng ông Dutton thành lập nhóm dân biểu nghị sĩ cực bảo thủ trong đảng Tự Do mệnh danh “Praetorian Guard” (Vệ binh Hoàng gia La Mã), có thể kéo theo một số dân biểu và nghị sĩ khác theo mình. Bởi vậy ông Stokes tìm cách “bắn tin” với ông Cormann rằng ông ta không muốn thấy Dutton làm thủ tướng.

Dĩ nhiên, nếu ông Cormann cãi lời, ông Stokes có thể sử dụng báo chí của mình để gây áp lực và ông Cormann sẽ gặp khó khăn trong mùa bầu cử tới.

Chính vì vậy nên dù là bạn thân nhất của ông Dutton, trong cuộc bỏ phiếu ngày 22.8.2018 ông Cormann đã đứng về phe của nguyên Thủ tướng Turnbull.

Lúc này ông Dutton lại dại dột đưa ra biện pháp lấy lòng dân với chính sách “hủy bỏ ngay việc áp thuế GST 10% đối với giá điện”. Ngay sau đó các bình luận gia cho biết giải pháp này có thể xem là vi hiến trong khi ngân sách sẽ bị thâm thủng $7.8 tỷ!

Với ông Stokes thì việc này có thể khiến tiểu bang Tây Úc của ông bị thiệt $4.7 tỷ theo thỏa thuận mà liên bang đã thực hiện từ 10 năm nay.

Do đó ông Stokes đánh mạnh. Ngày 23.8.2018 tờ The West Australian chạy tin trang mặt với hình của ông Turnbull và Morrison, chạy hàng tít “BETTER CHOICE”, bên dưới phụ chú “PM SHOULD STAND ASIDE FOR SCOMO” (Chọn lựa khá hơn – Thủ tướng có thể lùi bước cho Scomo). Scomo là biệt danh của ông Scott Morrison.

Trong khi đó thì bài xã luận bên trong bình phẩm: “Tư thế lãnh đạo của ông Turnbull đã bị thương tổn không thể nào hồi phục và ông ta cẩn rút lui. Trong khi mọi sự chú ý đền dồn vào ông Dutton như là người thay thế, vẫn có một chọn lựa tốt hơn là Morrison”.

Tuy nhiên ông Stokes còn có một quan hệ thân tình lâu dài với Dân biểu Julie Bishop, cũng là người Tây Úc, lúc đó là phó lãnh tụ Tự Do,

Trong cuộc họp của các nghị sĩ – dân biểu liên bang thuộc tiểu bang Tây Úc vào 10.30 ngày 23.8.2018 tại phòng dành cho các bộ trưởng ở trụ sở Quốc hội, bà Bishop đã thông báo thẳng là ông Stokes không muốn Dutton làm thủ tướng. Cuộc họp này gàm các dân biểu nghị sĩ Nola Marino, Ken Wyatt, Steve Irons, Melissa Price, Dean Smith và Ben Morton, và bà nhấn mạnh: “Vì lương tâm, quý vị không thể cho phép Dutton trở thành thủ tướng”.

Đến ngày hôm sau (24.8.2018) thì tờ The West Australian lại nhấn mạnh rằng bà Bishop mới là “chọn lựa khá hơn”.

Bà xã luận nhận định rằng tình trạng bất ổn chính trị này là sản phẩm của sự giật dây do Tony Abbott, công ty News Corp — bao gồm các nhà bình luận của Sky News— và ký giả phát thanh Alan Jones”, nhận định rằng đây là hành vi “phản dân chủ khi phá hoại các nhà lãnh đạo mà cử tri đã chọn lựa”.

Tờ báo cho biết hôm qua đã chọn ông Morrison nhưng nay bà Bishop đã ra mặt tranh cử, do đó các dân biểu và nghị sĩ Tây Úc phải ủng hộ bà Bishop.

Tuy nhiên như VL đã thông tin về tin nhắn tin rò rỉ trên mạng xã hội WhatsApp, được đài ABC công bố sau đó, bà Bishop là nạn nhân của các chiến thuật tàn nhẫn. Tin nhắn này cho thấy các chính trị gia kêu gọi nhau không bỏ phiếu cho bà Bishop cho dù họ muốn vậy.

Theo lập luận này này thì TNS Cormann đã cổ vũ các nghị sĩ Tây Úc bỏ phiếu cho bà Bishop (theo đúng mong muốn của ông Stokes), nhưng thực chất ông Cormann muốn phá hoại cánh trung và tả. Vì nếu vậy thì bà Bishop sẽ chia phiếu của ông Morison và tạo cơ hội cho ông Dutton thuộc cánh hữu chiến thắng.

Chính vì vậy nên những người ủng hộ bà Bishop lại bỏ phiếu cho ông Morrison để cản ông Dutton, khiến bà Bishop chỉ giành được 11 phiếu ủng hộ trong vòng bầu cử đầu tiên của lần bó phiếu thứ hai vào ngày 24.8.2018. Hậu quả là bà bị loại ngay trong vòng đầu, cuộc bỏ phiếu chỉ còn lại ông Dutton và Morrison, trong đó ông Morrion thắng với tỷ số 45- 40.

Hiện tại ông Stokes lẫn các thủ túc tín cẩn của ông Murdoch đã phủ nhận hoàn toàn các thông tin nói trên. Ông Stokes cũng chối bỏ việc can thiệp vào nội dung bài xã luận trên tờ báo của mình.

Trong khi đó cựu Thủ tướng Kevin Rudd kêu gọi hãy thành lập một ủy ban điều tra độc lập (royal commission) để điều tra sự lũng đoạn của ông Murdoch đối với nền chính trị Úc.

 

Lũng đoạn chính trị Úc

Tháng Tư năm 2007, khi cử tri Úc còn chờ 7 tháng nữa là bầu cử, Murdoch đã công khai ủng hộ lãnh tụ Lao Động Kevin Rudd và đây được xem là một dấu hiệu cho thấy Rudd sẽ thắng ông John Howard.

Sau đó thì ông Rudd thắng nhưng chẳng bao sau đó Murdoch quyết lật ông Rudd, đích thân sỉ vả ông Rudd là kẻ mặc áo quá đầu, không biết vị thế của mình và nước Úc. Năm 2010 báo chí của ông tới tấp tấn công và ngày 24.6.2010  ông Rudd bị bà Julia Gillard lật đổ.

Ba năm sau ông Rudd phục hận, ngày 26.6.2013 ông lật bà Gillard để lên làm thủ tướng và chiến đấu với ông Tony Abbott trong cuộc tranh cử vào tháng 9 cùng năm.

Tuy nhiên lúc này ông Rudd còn phải đối phó với ông Murdoch.

Có thể nói vụ ủng hộ Abbott để đánh bại Rudd vào năm 2013 là hành thô bỉ nhất của Murdoch.

Lúc đó ông Rudd, trong vai trò thủ tướng, vừa công bố tổ chức bầu cử liên bang vào ngày 4.8.2013 thì ngay hôm sau, ngày 5.8.2013, tờ The Daily Telegraph của Murdoch đã chạy ngay hàng tít lớn trên trang mặt với hình của ông Rudd: “Now you finally have a chance to kick this mob out.”

Hàng chữ trên có thể tạm dịch: “Cuối cùng qúy vị đã có cơ hội để đá tên vô lại này văng ra ngoài” và cách chạy tít này đã làm nhiều người sững sờ. Lọai chữ nghĩa này là sản phẩm của Col Allan, chủ bút tờ New York Post, một tay chân đắc lực của Murdoch, được cử từ Mỹ về Úc vào tháng Bảy để… thay đổi chính quyền Úc.

Ngày 29.7.2013 Allan đến Úc và ngày 30.7.2013 đã triệu tập tòan bộ chủ bút các tờ báo thuộc quyền sở hữu của Murdoch với một thông điệp ngắn gọn: phải đánh mạnh vào đảng Lao Động, kết quả thăm dò của Lao Động càng cao, càng đánh mạnh hơn!

Lý do của của các ngón đòn này là vì lợi nhuận của hệ thống truyền thông News Limited.

Rudd nuôi tham vọng xây dựng Đài truyền hình quốc gia Úc ABC thành một đài truyền hình có tầm cỡ quốc tế, ngang với CNN hay Fox News của Mỹ: điều này ngụ ý tham vọng cạnh tranh với Murdoch.

Ngòai ra Rudd là nguời chủ xướng chương trình Băng thông rộng quốc gia (National Broadband Network (NBN) do đó mối đe doạ đến hệ thống truyền hình cáp Foxtel, là mối kinh doanh quan trọng nhất của Murdoch tại Úc. Nếu NBN hoàn thiện, người Úc có thể thoải mái sử dụng internet để xem tin, xem phim y như là xem tivi, lúc đó tài sản của Murdoch sẽ bị bỏ xó. Chính vì vậy nên năm này tháng khác báo của Murdoch tại Úc liên tiếp nhắm vào những chậm trễ và tình trạng đội giá của việc lắp đặt hệ thống NBN.

 

Tại sao Murdoch ủng hộ Abbott

Năm 2011 Abbott lập công với Murdoch khi vụ tai tiếng nghe lén điện thoại của báo News of the World vào năm 2002 bị vạch mặt, Murdoch phải cay đắng khai tử tờ báo bán chạy nhất của mình rồi cùng con trai ra điều trần trước Hạ viện Anh, thú nhận đây là ngày “nhục nhã nhất” của đời tôi.

Ngày 19.7.2011 cha con Murdoch ra điều trần tại Anh thì ngày 20.7.2011, bà Gillard lên tiếng tại Úc. Lúc đó bà đòi hỏi công ty News Ltd Australia của Murdoch tại Úc “phải trả lời trước những câu hỏi gai góc về nghi vấn vận động chi phối quyền lực”.

Theo bà thì nếu công chúng Anh ‘bận tâm’ bởi vụ bê bối thì người Úc cũng “muốn có câu trả lời”. Bà Gillard còn yêu cầu Cảnh sát liên bang (AFP) điều tra News Corporation cạnh tranh không lành mạnh: công ty này khuyến khích các tin tặc ăn cắp các “thẻ thông minh” (smart cards) của các công ty cạnh tranh như Austar hay Optus, do đó các đối thủ bị tổn hại về tài chính và giảm thiểu chất lượng dịch vụ.

Trong suốt thời gian này ông Abbott đã ra mặt bảo vệ Murdoch. Abbott chỉ trích bà Gillard là “doạ nạt truyền thông” và cho rằng lời của bà Gillard không quan hệ gì đến tờ News of the World mà thực chất chỉ là cố doạ dẫm để chính phủ của bà khỏi bị báo chí của Murdoch làm phiền.

Thế nhưng đầu năm 2014 thì Abbott—khi đã làm thủ tướng — lại làm mất lòng Murdoch qua việc phong tước Hiệp sĩ. Việc này cho thấy ông Abbott vẫn còn bợ đỡ Hoàng gia Anh và nước Anh, mà đây là vết nhục và nỗi đau của ông ta.

Vụ tai tiếng nghe lén ở Anh làm ông mất một tỷ Mỹ kim, sau đó cô vợ này cũng bỏ ông đi với vụ ly dị chính thức vào tháng 11 năm 2013. Trong đó ông phải chia cho vợ phần gia tài 1.7 tỷ Mỹ kim.

Nỗi đau đớn này càng sâu đậm hơn khi báo chí cứ mãi bàn tán rằng kẻ gây ra vụ tan vỡ này là cựu thủ tướng Blair, kẻ được ông ta ủng hộ lên làm thủ tướng. Mà không chỉ là báo lá cải, một tạp chí uy tín như The Economist cũng lên tiếng về chuyện này. Thỉnh thoảng, báo chí thế giới lại đưa ra những hàng tít giật gân theo kiểu “Thêm một bằng chứng về mối tình Tony Blair – Wendi Deng”.

Có bao nhiêu phần trăm sự thật trong đó không ai nắm rõ nhưng điều chắc chắn là Murdoch đang căm hận nước Anh. Việc Abbott bợ đỡ Hoàng gia Anh cũng có thể là một trong những lý cớ khiến ông ta thay đổi thái độ!

 

Murdoch và Dutton

Đối thủ cạnh tranh của Murdoch tại Úc là Fairfax Media và đài ABC, hai tổ chức này cũng thường xuyên đưa tin không hay về ông ta và khai thác dữ dội vụ bê bối tại Anh.

Trong việc này thì ông Murdoch cùng “chung chiến hào” với ông Dutton, kẻ thường xuyên ra mặt chỉ trích hai tổ chức truyền thông nay,

Thí dụ như ngày 31.8.2015, ông Dutton lên tiếng trên Sky News của Murdoch, tuyên bố “Hiện tại Fairfax đang tiến hành một cuộc thánh chiến chống lại chính phủ”. Ngày hôm sau, trong cuộc phỏng vấn trên ABC Radio, ông lập lại lời kết tội này: “Bất luận Thủ tướng Tony Abbott làm việc gì, Fairfax luôn luôn nói rằng đó là điều xấu”.

Ngoài ra ông Dutton nêu thêm đồng lõa khác là ABC, một đài truyền hình phát thanh vận hành bằng tiền chính phủ: “Tôi cho rằng Fairfax đang dồn hết nỗ lực để lật đổ chính quyền và không ngờ gì nữa, họ đang làm việc này với sự trợ giúp của ABC”.

Cần nói thêm là năm 2011 đài BBC đã thực hiện phóng sự Murdoch: Breaking the Spell? về ảnh hưởng của nhà tài phiệt Rupert Murdoch trong nền chính trị Anh quốc. Theo BBC thì ảnh hưởng này bắt đầu từ sự câu kết giữa Murdoch và nguyên Thủ tướng Anh Magaret Thacher. Murdoch dốc lòng ca ngợi bà Thather và đổi lại ông ta, một công dân Mỹ, có thể sở hữu đến 40 phần trăm hệ thống báo chí tại Anh.

Nhưng khi thấy chính phủ Bảo Thủ Anh không còn có lợi cho mình, Murdoch đã ủng hộ cho nhân vệ trẻ hơn của Lao Động là Tony Blair, và như có thể thấy ở trên, ông ta có thể sai khiến Blair một cách dễ dàng. Tuy nhiên nếu thông tin về chuyện đời tư nói trên là đúng sự thật thì sau này ông Murdoch đã bị quả báo: bị ông Blari cắm sừng!

Be the first to comment

Leave a Reply